Top 3 cách làm bánh chưng bằng giấy trang trí ngày Tết 2023

Bánh chưng, bánh tét là những món ăn cực kỳ thân quen, làm ra sắc Tết của người Việt Nam. Trong bài viết này, hãy cùng Nutscorner tìm hiểu cách làm bánh chưng bằng giấy đẹp mắt để trang hoàng Tết dễ dàng mà tiện lợi bạn nhé.

Truyền thống gói bánh chưng

Tục gói chưng ngày Tết đã trở thành nét văn hóa truyền nhiều thế hệ của dân tộc Việt Nam, được lưu truyền từ thời tổ tiên người Việt, thể hiện nét đẹp của nền văn minh lúa nước. Mỗi khi Tết đến Xuân về, người người, nhà nhà lại sum họp gói bánh chưng ăn Tết, dâng bánh lên bàn thờ tổ tiên.

Truyền thuyết “Bánh chưng, bánh dày” đã có từ đời Hùng Vương thứ 6, nhân dịp giỗ tổ, ngài đã triệu tập các quan Lang (các con trai của nhà vua) đến và truyền rằng: vị quan Lang nào tìm được món lễ vật đặc biệt dâng lên tổ tiên hợp ý với vua cha nhất sẽ được nhà vua nhường ngôi. Các vị quan Lang lên rừng, xuống biển tìm châu ngọc và các sản vật quý hiếm trên đời để làm lễ vật dâng lên nhà vua.

Riêng Lang Liêu là người con nghèo khó nhất trong số đó, chàng không đi tìm những sản vật quý hiếm về dâng vua cha, mà đã dùng ngay những nguyên liệu nông sản thường ngày gồm gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và lá dong để tạo ra hai loại bánh nổi tiếng ngày nay, mang ý tượng trưng cho bầu trời tròn và mặt đất vuông (còn được gọi là bánh chưng và bánh dày) để làm lễ vật dâng vua cha.

Lễ vật của Lang Liêu hợp với ý vua Hùng nhất và nhà vua đã quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu… Từ đó bánh Chưng, bánh dày đã trở thành lễ vật không thể bỏ qua trong các nghi thức thờ cúng, để thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn đối với tiên tổ, cha, ông.

Truyền thống gói bánh chưngBánh chưng là tấm lòng của người dân Việt Nam vào dịp tết

Trong xã hội hiện đại nhiều phong tục truyền thống đã dần bị mai một, nhưng một tục lệ xa xưa vẫn được người Việt lưu giữ tới nay và mãi về sau đó là tục gói bánh chưng dâng cúng tổ tiên ngày Tết.

Một nét đẹp truyền thống không thể thiếu làm nên không khí ấm áp mỗi dịp Tết đến xuân về, khi mọi người trong gia đình cùng nhau bên bếp lửa hồng của nồi bánh chưng nghi khói tỏa ngút thể hiện sự sum vầy, ấm áp và đoàn tụ.

⏩⏩Tìm hiểu thêm: Cách gói bánh chưng bằng lá dong không cần khuôn

Ý nghĩa truyền thống gói bánh chưng

Bánh chưng có màu xanh, như đã nói nó được gói theo hình vuông lớn, tượng trưng cho đất. Sự kết hợp của bánh chưng xanh và bánh dày tượng trưng cho sự kết hợp và gắn kết thiêng liêng của đất trời. Hơn hết, người nông dân Việt Nam gắn liền với văn hóa lúa nước, phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, trong đó đất trời là yếu tố chính mang tính quyết định.

Chính vì lẽ đó, người ta chọn dâng cúng bánh chưng và bánh dày vào ngày Tết để thể hiện tấm lòng biết ơn trời đất tạo điều kiện mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, để nhà nhà được ấm no hạnh phúc.

Bánh chưng thể hiện hình tượng của vùng đất rộng lớn, đức hạnh của Mẹ, sự hy sinh cao cả và hiền dịu của người phụ nữ mà tiêu biểu là Mẹ Âu Cơ. Bánh chưng được gói thành từ nhiều lớp lá một cách cẩn thận, nhẹ nhàng bao bọc lấy lớp nhân bên trong một cách gọn gàng như lòng mẹ luôn bảo vệ và chở che cho các con khỏi giông bão cuộc đời.

Ý nghĩa truyền thống gói bánh chưngGói bánh chưng là truyền thống không thể thiếu của người Việt

Kích thước bánh gợi ý khi chọn cách làm bánh chưng bằng giấy

Thời kỳ cuối thế kỷ trước, bắt đầu từ độ khoảng 26 Tết, ra đường là bắt gặp ngay những nồi bánh chưng bán trên vỉa hè trước cửa nhà, củi lửa nghi ngút, nhà nào cứ có không gai đặt đủ 3 viên gạch làm bếp đặt nồi là gói bánh.

Ít thì dăm bảy, nhiều thì hai chục cái, có khi còn hơn vì gói hộ cho cả anh em họ hàng, thậm chí không có chỗ đặt bếp đun. Các cô, các bà, các chị tíu tít vo gạo, rửa lá, đãi đậu xanh, bổ củi chuẩn bị cho nồi bánh. Dù bận rộn nhưng mà vui.

Gạo nếp, thịt lợn, lá dong, đỗ xanh, lạt là những thành phần cần thiết để gói nên chiếc bánh chưng nồng đậm hương vị gia đình bạn trong những ngày Tết.

Bánh chưng miền Bắc là mặt hàng được yêu thích nhất trong ngày Tết ở Sài Gòn, dùng để cúng ông bà, làm quà biếu người thân hoặc để dùng cho gia đình trong ba ngày Tết. Bạn có thể dễ dàng đặt mua ở các cửa hàng đặc sản Hà Nội hoặc các chợ, siêu thị ở Sài Gòn.

Có 3 cỡ gợi ý cho bạn cân nhắc lựa chọn :

Size 1 : 20*20cm, chiều cao 4cm

Size 2 : 25*25cm, chiều cao 4cm

Size 3 : 15*15cm, chiều cao 4cm

Kích thước bánh gợi ý khi chọn cách làm bánh chưng bằng giấyCó ba kích thước gợi ý để làm bánh chưng bằng giấy

Cách làm bánh chưng bằng giấy với hộp giấy đơn giản

Đây có lẽ là cách làm bánh chưng giả dễ dàng nhất. Bạn chỉ cần trang bị 1 hộp giấy dày, hình vuông gần giống với kích thước của chiếc bánh chưng, sau đó sử dụng giấy gói trơn màu xanh và gói giống như kiểu gói quà tặng. Khi gói xong, bạn dùng dây ruy băng màu trắng quấn quanh chiếc hộp để giả làm dây lạt buộc bánh chưng. Chỉ với vài bước dễ dàng như vậy là bạn đã có ngay 1 chiếc bánh chưng giấy xinh xắn rồi đó.

Tiện thể đối với bánh tét, bạn cũng có thể dùng hộp giấy dày hình trụ tròn hoặc dùng các vỏ lon nước ngọt, lon bia rồi sử dụng giấy màu xanh khéo léo quấn xung quanh, sau đó cũng dùng những sợi ruy băng trắng xinh để làm lạt buộc là được.

Cách làm bánh chưng bằng giấy với thùng carton bỏ đi

Cách làm này cần cầu kỳ hơn một chút, bạn sẽ không sử dụng các hộp giấy có hình dạng giống chiếc bánh chưng mà càng phải thực hành tạo hình chiếc bánh chưng từ các mảnh bìa carton.

Hãy khéo léo cắt những mảnh bìa carton từ các hộp lớn rồi sử dụng súng bắn keo gắn lại để tạo hình cho chiếc bánh chưng với kích thước tùy ý mà bạn mong muốn, sau đó, bạn cũng dùng giấy màu xanh bọc bao quanh chiếc hộp giấy ấy.

Tiếp đến, để chiếc bánh chưng chân thật hơn, bạn phải dùng giấy màu trắng trơn cắt thành các sợi nhỏ vừa phải rồi sử dụng băng keo để dán bao quanh bánh chưng sao cho giống với những chiếc lạt thật nhất. Còn về bánh tét bạn cũng có thể làm từ các loại vỏ lon, sau đó dán phía ngoài bằng giấy màu là được.

Cách làm bánh chưng bằng giấy với thùng carton bỏ điDùng thùng carton làm bánh chưng giấy dễ dàng

Cách làm bánh chưng bằng giấy chỉ cần giấy màu

Cách làm bánh chưng bằng giấy này đòi hỏi người làm phải khéo tay một chút nhé. Bạn sẽ không sử dụng hộp giấy có sẵn hay các mảnh bìa carton như 2 cách trên nữa mà phải gấp bánh chưng từ chính những tờ giấy màu khi mua về. Tuy nhiên để có thì bạn phải trang bị những tờ giấy màu dày, có độ cứng cáp một chút. Còn cách làm thì cũng giống như các cách trên, nhưng độ bền thì không bằng đâu nhé.

Lưu ý

Trong thực tế, có rất nhiều cách làm bánh chưng, bánh tét giả bằng giấy để trang trí không gian ngày Tết, ví dụ điển hình như làm bánh chưng, bánh tét bằng lon bia và giấy màu, que gỗ, hộp hàng shopee chẳng hạn,…

Dù chọn cách làm nào thì cũng phải đảm bảo những chiếc bánh chưng, bánh tét có màu xanh đặc trưng giống với bánh thật nhất. Kích thước của bánh chưng, bánh tét sẽ tùy theo sở thích của bạn mà quyết định, nếu muốn làm bánh chưng, bánh tét kích thước lớn thì bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng các tờ giấy màu khổ lớn như A2 hay A3 để khi làm các khớp nối và nếp gấp không bị bung ra., làm cho bánh thiếu thẩm mỹ .

Ngoài ra, nếu muốn những chiếc bánh chưng, bánh tét bằng giấy thêm sinh động vui tươi, bạn hoàn toàn có thể sẵn sàng chuẩn bị thêm các giấy đỏ ghi chữ chúc Tết hay phúc, lộc, thọ … để dán lên bánh.

Lưu ý Cách làm bánh chưng bằng giấy chỉ cần giấy màuThêm các trang trí bằng giấu màu sẽ sinh động hơn

Lời kết

Trên đây là 3 cách làm bánh chưng bằng giấy trang trí Tết cực kỳ đơn giản, đẹp mắt mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Chúc bạn sẽ cũng có thể làm hoàn thành những chiếc bánh chưng, bánh tét xinh xắn nịnh mắt bằng giấy để giúp không gian nhà ở, văn phòng… thêm rộn rã không khí Tết nhé.